ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

วิจัยปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านงิ้วสูง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยสื่อสร้างสรรค์ (Creative Media Teaching)



วิจัยปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โรงเรียนบ้านงิ้วสูง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยสื่อสร้างสรรค์
 (Creative Media Teaching)
จัดทำโดย
            นางสาวดวงลดา         จุมปาดง                      รหัส ๕๙๑๐๕๔๐๑๓๑๐๐๖
            นางสาวจามจุรีย์          วงศ์จิรโชติ                  รหัส ๕๙๑๐๕๔๐๑๓๑๐๐๘
            นางสาวสุพัตรา           งามจิตเจริญ                 รหัส ๕๙๑๐๕๔๐๑๓๑๐๐๙
            นาสาวสุดาพร             ชาญพนากุล                รหัส ๕๙๑๐๕๔๐๑๓๑๐๑๔
            นางสาวพิมพ์อัปสร     พูนฟัก                         รหัส ๕๙๑๐๕๔๐๑๓๑๐๑๗
            นางสาวศุภาพิชษ์        โชคชัยรวมสกุล          รหัส ๕๙๑๐๕๔๐๑๓๑๐๑๘
            นางสาวลลิตา              อุดก้อน                        รหัส ๕๙๑๐๕๔๐๑๓๑๐๒๘
คณะศึกษาศาสตร์เอกการสอนภาษาไทย
รหัสวิชา ED๑๐๐๘ ภาคเรียนที่ ๑  ปีการศึกษา ๒๕๕๙
                                            มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา

                                                                  
 บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย           การแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
                                โรงเรียนบ้านงิ้วสูง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยสื่อสร้างสรรค์
                                 (Creative Media Teaching)

ชื่อผู้วิจัย                คณะศึกษาศาสตร์ เอกการสอนภาษาไทยห้อง ๒

กลุ่มสาระการเรียนรู้           วิชาภาษาไทย

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
๒.๑ ศึกษาสาเหตุปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านงิ้วสูง
๒.๒ เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านงิ้วสูง
๒.๓ เพื่อศึกษาผลการแก้ปัญหาที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านงิ้วสูง

การดำเนินการ
.ทดสอบนักเรียนในกลุ่มตัวอย่างก่อนการฝึกแบบการเขียนสะกดคำและการอ่าน
.ให้นักเรียนฝึกแบบเขียนสะกดคำและการอ่าน   ทั้ง  ๕  ชุด 
               .ทดสอบนักเรียนในกลุ่มตัวอย่างหลังการฝึกแบบการเขียนสะกดคำและการอ่าน
.นำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุป

การจัดกิจกรรมแก้ปัญหาที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านงิ้วสูง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพกระบวนการ/ผลลัพธ์ เท่ากับ ๘๒/๗๖ สูงกว่าเกณฑ์ ๗๐/๗๐ ที่กำหนดไว้ แสดงว่า การจัดกิจกรรมแก้ปัญหาที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เป็นรูปแบบการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ทางวิชาการกำหนด และนักเรียนได้รับการพัฒนาการอ่านและเขียนบรรลุตรงตามจุดประสงค์

กิตติกรรมประกาศ

วิจัยเล่มนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดีจากความกรุณาจาก อาจารย์ฉัตรชัย ศิริกุลพันธ์ อาจารย์ที่ปรึกษาประจำรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่ได้ให้คำเสนอแนะ แนวคิด ตลอดจนแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ในการดำเนินงานมาโดยตลอด จนวิจัยเล่มนี้สำเร็จสมบูรณ์ ผู้ศึกษาจึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
                สุดท้ายนี้ขอขอบคุณโรงเรียนบ้านงิ้วสูง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการโรงเรียนคณะครูทุกท่าน น้องๆนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ในการทำแบบทดสอบเรื่องการอ่านการเขียน จนทำให้วิจัยเล่มนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  คณะผู้จัดทำขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง


คำนำ
                  วิจัยเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา ED๑๐๐๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยมีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนบ้านงิ้วสูง ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ผู้จัดทำได้เลือกหัวข้อนี้เป็นการทำวิจัย เนื่องจากมีความสนใจและมีความสงสัยเกี่ยวกับการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านงิ้วสูง ผู้จัดทำหวังว่าวิจัยฉบับนี้จะให้ ความรู้และเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคน
      เนื่องจากในปัจจุบันเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ในพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญ ไม่สามารถอ่านออกหรือเขียนไม่ได้ มากนัก จึงมีความคิดค้นหาปัญหาสาเหตุของการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ เพื่อจะได้หาทางแก้ไขปัญหาเรื่องการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียน วิจัยนี้จะพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหาในการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียน รายงานการวิจัยฉบับนี้ เป็นรายงานผลการศึกษาทักษะอ่าน และการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่บกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านการเขียน ที่ได้รับการสอนประกอบการใช้แบบฝึก  ใน ปีการศึกษา ๒๕๕๙ รายงานฉบับนี้เป็นเอกสารทางวิชาการที่แสดงถึงกระบวนการพัฒนานักเรียนในด้านทักษะการอ่าน และการเขียน ซึ่งผู้วิจัยได้สำรวจปัญหาในการอ่าน และการเขียนของนักเรียน แล้วนำมาสร้างแบบฝึก   โดยใช้กระบวนการวิจัยมาทดลองแก้ปัญหาของนักเรียน และได้รายงานผลพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางแก้ปัญหาการด้านการอ่าน และการเขียนของนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ในโอกาสต่อไป
                          วิจัยนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณาจากอาจารย์ ดร.ฉัตรชัย ศิริกุลพันธ์ อาจารย์ที่ปรึกษาวิจัยที่ได้ให้ คำเสนอแนะ แนวคิด ตลอดจน แก้ไขข้อบกพร่องต่างๆมาตลอด จนวิจัยนี้เสร็จสมบูรณ์ ผู้ศึกษาจึงขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเอกสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจที่จะนำไปพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


                                                                                                                                                             คณะผู้จัดทำ

สารบัญ
เรื่อง                                                                                                                      หน้า      
บทคัดย่อ                                                                                                                                                  ก
กิตติกรรมประกาศ                                                                                                                                   ข
สารบัญ                                                                                                                                                     ค
บทที่ ๑ บทนำ                                                                                                                                           
                ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา                                                                                   
                วัตถุประสงค์ของการศึกษา                                                                                                      ๕
                ขอบเขตของการศึกษา                                                                                                              ๕
                นิยามศัพท์เฉพาะ                                                                                                                      
                ประโยชน์ที่จะได้รับจากการศึกษา                                                                                           ๗
บทที่ ๒ แนวคิด หลักการ ทฤษฎีและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง                                                  
            แนวคิด หลักการ ทฤษฎีและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง                                                            
            ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา                                                                                                              ๕๑
                งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง                                                                                                                   ๖๔
บทที่ ๓ วิธีการดำเนินงาน                                                                                                                        ๗๔
                ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง                                                                                                       ๗๔
                เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย                                                                                                           ๗๕
                การเก็บรวบรวมข้อมูล                                                                                                              ๗๘
                สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล                                                                                                     ๗๙
บทที่ ๔ ผลการวิเคราะห์ข้อมูล                                                                                                                 ๘๒
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล                                                                                                                 ๘๒
บทที่ ๕ สรุปผลการศึกษา และข้อเสนอแนะ                                                                                            ๘๖
                สรุปผลการศึกษา                                                                                                                      ๘๖
                ข้อเสนอแนะ                                                                                                                             ๘๘
                ภาคผนวก                                                                                                                                  ๘๙



บรรณานุกรม       

1 ความคิดเห็น:

  1. Is It Possible to Play Spades Online for Free? - Benjamins
    There are currently no sites where you 비윈티비 can play Spades online. This article will focus on the various 바카라양방계산기 topics 암호 화폐 종류 such as: How do I 축구 중계 해외 사이트 유니 88 play spades online and 윈조이포커시세

    ตอบลบ