ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

บทที่ 4

บทที่ 4
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

                การวิจัยเรื่องการศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านงิ้วสูง ผู้วิจัยนำเสนอผลการวิเคราะห์ ดังนี้
                . สัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
                . ลำดับขั้นตอนในการเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
                . ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
                สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
                เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันในการแปลความหมาย ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้รายงาน จึงกำหนดสัญลักษณ์ที่ใช้ในการเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
                X แทน ค่าเฉลี่ย
                S.D. แทน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                E1 แทน ค่าประสิทธิภาพกระบวนการของการจัดกิจกรรมการแก้ปัญหาที่อ่าน ไม่ออกเขียนไม่ได้                 E2 แทน ค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ของการจัดกิจกรรมการแก้ปัญหาที่อ่านไม่ ออกเขียนไม่ได้
                N แทน จำนวนของนักเรียนทั้งหมด
                SD แทน ผลรวมของคะแนนที่แตกต่างกัน
                ลำดับขั้นตอนในการน าเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
                ระยะที่ ๑ ศึกษาสาเหตุปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ของนักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๑ เก็บข้อมูลจากการทดสอบผลสัมฤทธิ์การอ่านการเขียนจากแบบทดสอบที่สร้างขึ้น การสังเกต การสอบถาม และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติส่วนตัวนักเรียนรายบุคคล
                 ระยะที่ ๒ ศึกษาแนวทางวิธีการรูปแบบการแก้ปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ ดำเนินการเก็บข้อมูล จากแบบฝึกประกอบการสอนซ่อมเสริม ที่ผ่านกระบวนการสร้างและนำไป ทดลองใช้หาคุณภาพ (Pilot Study) กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับ นักเรียนกลุ่มตัวอย่างจริง แล้วให้ผู้เชี่ยวชาญ ประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง ด้วยการ วิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( X ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วน าค่าเฉลี่ยมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ กำหนด
                ระยะที่ ๓ ศึกษาผลกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมโดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยการนำผล การวิเคราะห์ข้อมูล ทั้งแบบสถิติและพรรณนาวิเคราะห์ไปหาข้อสรุปเพื่อเป็นข้อมูลในการวิจัยต่อไป
๘๖


ผลการวิเคราะห์
ตารางที่ ๑ ผลการทดสอบก่อนเรียน

ลำดับที่
คะแนนก่อนสอบ( ๒๐)
๑๐
๑๒
๑๖
๑๓
๑๐
๑๔
๑๑
๑๖
๑๒
๑๑

ผลจากทำการทดสอบก่อนเรียน
                จากผลการทดสอบก่อนเรียนของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านงิ้วสูง จากประชากรจำนวน ๑๒ คน พบว่ามีเด็กจำนวน ๕ คน ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินแบบทดสอบก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ ๔๑ ของจำนวนเด็กนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง

๘๖

ตาราง ๒  คะแนนการอ่านและเขียนจากการจัดกิจกรรมแก้ปัญหาที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑  โรงเรียนบ้านงิ้วสูง

ลำดับที่
บทที่๑
(๑๐)
บทที่๒
(๑๐)
บทที่๓
(๑๐)
บทที่๔
(๑๕)
บทที่๕
(๑๕)
คะแนนก่อนสอบ
(๒๐)
คะแนน
หลัง
สอบ
(๒๐)
รวม
คะแนน
(๑๐๐)

๑๔
๑๔
๑๗
๘๐
๑๕
๑๔
๑๗
๗๗
๑๔
๑๕
๑๘
๘๐
๑๔
๑๔
๑๙
๘๒
๑๔
๑๕
๑๘
๗๖


















ตารางที่ ๓ ผลการสรุปคะแนน

ลำดับที่
คะแนนก่อนสอบ (๒๐)
คะแนนหลังสอบ (๒๐)
คะแนนรวม
(๑๐๐)
ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าร้อยล่ะ
๑๗
๘๐
๑๐.๔๒
๒.๓๒
๘๐
๑๗
๗๗
๑๑

๗๗
๑๘
๘๐
๑๐.๘๒
๒.๓๒
๘๐
๑๙
๘๒
๑๑.๗๕
๒.๓๔
๘๒
๑๘
๗๖
๑๐.๘๕

๗๖
ค่า E1/E2




๘๗
                จากตาราง ๓ แสดงว่า ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแก้ปัญหาที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านงิ้วสูง อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มีประสิทธิภาพกระบวนการ/ผลลัพธ์ เท่ากับ ๘๒/๗๖ สูงกว่าเกณฑ์ ๗๐ ที่กำหนดไว้ แสดงว่า การจัดกิจกรรมแก้ปัญหาที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เป็นรูปแบบการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ทางวิชาการกำหนด และนักเรียนได้รับการพัฒนาการอ่านและเขียนบรรลุตรงตามจุดประสงค์ ของการวิจัยที่กำหนดไว้ และตรงตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่า  การวางแผนงาน ผู้วิจัยได้มีการศึกษากรอบนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ สภาพปัจจุบันและปัญหาของโรงเรียน ประเมินสถานภาพของโรงเรียน เพื่อหาความต้องการจำเป็น แล้ววัดทิศทาง การพัฒนา กำหนดเป็นนโยบายโรงเรียนในด้านการ ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน แผนงาน โครงการต่าง ๆ เกิดจากการร่วมคิดร่วมทำของคณะกรรมการและ ผู้ที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับกระบวนการจัดทำแผนกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐานที่ว่า การจัดทำแผนกลยุทธ์ให้ประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลคือ การมีส่วนในการดำเนินการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ประเมินผลการจัด


                                                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น